Chủ tịch Vinasa Nguyễn Văn Khoa: ' Việt Nam được chọn để tham gia hệ sinh thái bán dẫn thế giới'

03/04/2024

Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin (VINASA) – Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết: các đối tác nước ngoài nói 'Việt Nam là quốc gia được chọn' để tham gia hệ sinh thái bán dẫn thế giới. Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ tại hội nghị ngoại giao kinh tế do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì vào ngày 2/4/2024.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu kỹ sư công nghệ thông tin, trong đó có gần 500.000 kỹ sư phần mềm, sẵn sàng chuyển sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn. Ngành bán dẫn và công nghệ thông tin trên toàn cầu đang thiếu hụt nguồn lực, vì hầu hết thanh niên ở các nước mạnh về bán dẫn đang tập trung cho các lĩnh vực khác như tài chính, logistics… Mặt khác, lĩnh vực AI, bán dẫn, chip sẽ là xu hướng của tương lai.

tin 3-4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước năm 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch VINASA cũng đề xuất "ngoại giao tổng lực" cho lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; đẩy mạnh kết nối với các trường đại học nước ngoài để chuyển giao chương trình, đào tạo nhân lực; xây dựng chính sách thu hút FDI bán dẫn. Đẩy mạnh truyền thông hình ảnh Việt Nam gắn với ngành bán dẫn. Ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định, đây là thời điểm tốt nhất để Việt Nam bắt kịp các nước phát triển trên thế giới.

Tại hội nghị ngoại giao kinh tế do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Thủ tướng đã lắng nghe các ý kiến và yêu cầu trong năm 2024, ngoại giao kinh tế phải đột phá hơn. Trong đó, cần tạo đột phá trong thu hút đầu tư các lĩnh vực mới như bán dẫn, AI, năng lượng...

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phải tổ chức thiết thực, hiệu quả Diễn đàn Trí thức chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài cùng với Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài sắp tới để các chuyên gia, trí thức Việt kiều chia sẻ, đóng góp cho những vấn đề về phát triển của đất nước.